Shopping Cart

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 088-5008050

  • ไทย
  • English

ไขอาการ “ผมร่วงฉับพลัน” กับผู้ป่วยโควิด-19

ผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลายคนมีปัญหาผมร่วงหลังจากที่หายป่วยไปแล้ว 2-3 เดือน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากไวรัสโดยตรง แต่เป็นผลพวงจากการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับร่างกายจากเชื้อไวรัส เช่น ไข้สูง ความเครียด ความวิตกกังวล ที่เป็นอาการที่พบได้จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อาการ ‘ผมร่วง’ หลังจากหายป่วยโควิด คือ อาการผมร่วงแบบฉับพลัน หรือ Telogen Effluvium รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร เผยว่า อาการผมร่วงจากผู้ที่หายป่วยโควิดจะเรียกว่า อาการ “ผมร่วงแบบฉับพลัน” จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า จะเกิดขึ้นประมาณ 20% ของคนป่วยโควิด และพบว่าเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยรายงานจากประเทศสเปน พบว่า มีผู้หญิงป่วย 150 คน ผู้ชาย 41 คน อาการผมร่วงนี้จะเกิดขึ้นหลังจากหายป่วยแล้วประมาณ 1-3 เดือน โดยจะมีผมร่วงวันละมากกว่า 100 เส้นต่อวัน แต่ในบางรายอาจจะร่วงสูงถึง 700-1,000 เส้นต่อวัน

สำหรับความรุนแรงของอาการผมร่วงนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน แต่โดยสัดส่วนที่พบคือคนที่มีอาการผมร่วง จาก 100 คน จะพบว่ามีอาการรุนแรงถึง 30% โดยเฉพาะผู้หญิงที่ป่วยโควิดแล้วน้ำหนักลดลงมาก ๆ เพราะบางคนลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น ส่งผลให้กินข้าวไม่ลง น้ำหนักลดลงฉับพลัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผมร่วงมากได้หลังจากหายป่วยแล้ว

ปัจจัยที่ทำให้มีผมร่วงเป็นอาการข้างเคียง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าผมร่วงเป็นอาการข้างเคียงโดยตรงที่ส่งผลต่อคนไข้โควิด-19 ตามรายงานแพทย์มีความเห็นว่า โควิด-19 เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดมากมายในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และเมื่อมีการเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างรุนแรง ร่างกายก็จะเกิดสภาวะล้อคตัวเองให้อยู่ในโหมด Lock down โดยร่างกายจะทำงานเฉพาะฟังก์ชันที่สำคัญ ๆ ก่อนเท่านั้น ส่วนฟังก์ชันที่ยังไม่สำคัญ ณ ขณะนั้น จะหยุดทำงานซึ่งรวมไปถึงการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย การทำงานของต่อมไทรอยด์และภาวะสารอาหารไม่ครบถ้วน ประกอบกับความเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างนี้ จะส่งผลให้เส้นผมเข้าสู่ภาวะที่ 3 คือพักตัวและหลุดร่วงตามลำดับ ผลคือ รากผมตาย และ เริ่มร่วง ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า Telogen Effluvium (ผมร่วงแบบฉับพลัน)

คำแนะนำจากแพทย์

ผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 และเกิดอาการผมร่วงควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาโดยการให้ยาสเตียรอยด์ชนิดทาหรือฉีดเฉพาะที่ หรือยารับประทานในกลุ่มปรับระดับภูมิคุ้มกัน จะช่วยบรรเทาอาการผมร่วงให้ทุเลาลงและผมกลับมางอกขึ้นใหม่เป็นปกติ (ที่มา: รศ. ดร. พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป)

Dr Mokan เวชสำอางแก้ปัญหาผมร่วง-ผมบางชุด Red Series ผลิตภัณฑ์สูตรสารสกัดรากสมุนไพรSouhakuhi Ekisu จากประเทศญี่ปุ่น สามารถช่วยปรับวงจรชีวิตเส้นผมให้เข้าสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว ช่วยยืดอายุเส้นผมและย่นระยะเวลาในการพักฟื้นของวงจรชีวิตเส้นผม อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของ Hair stem cell ตอบโจทย์สำหรับผู้มีอาการผมร่วงฉับพลันที่เป็นผลมาจากโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี