Shopping Cart

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 088-5008050

  • ไทย
  • English

รู้จัก “DHT” ฮอร์โมนตัวร้าย ทำลายเซลล์รากผม ตัวการสำคัญของปัญหาผมบางจากกรรมพันธุ์

DHT หรือ Dihydrotestosterone เป็นฮอร์โมนเพศชายที่ถูกเปลี่ยนมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) โดยมี เอ็นไซม์ 5-Alpha reductase เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา เป็นตัวการสำคัญของปัญหาผมร่วงผมบางแบบพันธุกรรมที่ใครหลายคนกำลังประสบกันอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งสาเหตุของผมบางแบบพันธุกรรมมาจากการที่ระดับเอนไซม์ 5α-reductase (5-alpha reductase) ที่บริเวณหนังศีรษะเพิ่มขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเอนไซม์นี้มีหน้าที่เปลี่ยน ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ไปเป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (Dihydrotestosterone หรือ DHT) ซึ่งฮอร์โมน DHT เป็นฮอร์โมนที่ทำให้รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะเล็กลง ผู้ที่มีอาการผมบางแบบพันธุกรรมจะมีระดับเอนไซม์ 5α-reductase เพิ่มขึ้น ทำให้เซลล์รากผม (Hair follicle) มีขนาดเเคบลง เกิดไขมันอุดตันรูขุมขน ยับยั้งกระบวนการสร้างของเส้นผม รูขุมขนบริเวณหนังศีรษะมีขนาดเล็กลง เส้นผมที่ผลิตขึ้นมีลักษณะบางและสั้น จึงเกิดอาการผมบางและหลุดร่วงตามมา จนกระทั่งนำไปสู่ภาวะศีรษะล้าน

 

กระบวนการเปลี่ยนเเปลงฮอร์โมนนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติเมื่อเพศชายเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และมีโอกาสพบในเพศหญิงด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นตลอดเวลาและเกิดไปตลอดชีวิต ซึ่งการรักษาผมบางแบบพันธุกรรมด้วยยาแผนปัจจุบันที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ได้แก่ ยาเม็ด Finasteride ชนิดรับประทานและยาทาเฉพาะที่ Minoxidil แต่อย่างไรก็ตามยา Minoxidil ที่มีจำหน่ายยังมีอยู่อีกรูปแบบคือรูปแบบยาเม็ดชนิดรับประทาน แต่ไม่ค่อยมีการแนะนำให้รับประทานยานี้เพื่อกระตุ้นการงอกของเส้นผม เนื่องจากยาชนิดรับประทานแล้วมีฤทธิ์ลดความดันโลหิตอีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย จึงทำให้ผู้มีปัญหาผมร่วงผมบางหลายท่านหันไปใช้วิธีรักษาโดยวิธีอื่นแทน

ปัจจุบัน มีการใช้วิธีรักษาและแก้ปัญหาอย่างหลากหลายและปลอดภัยมากขึ้นตามยุคสมัย และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางรวมไปถึงการเลือกทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสมุนไพรธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาผมร่วงผมบางอย่างตรงจุดนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลาย

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Dr Mokan อีกหนึ่งตัวเลือกที่ชาญฉลาดที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตอบโจทย์และครอบคลุมกับปัญหาผมที่เกิดขึ้น จากภายในสู่ภายนอก ประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีผลข้างเคียง เป็นหนึ่งในเวชสำอางแก้ปัญหาผมจากญี่ปุ่นที่แพทย์ผิวหนังญี่ปุ่นแนะนำให้ใช้และได้ประสิทธิผลจากผลทดลองทางการแพทย์ของนายแพทย์ Ryuichiro Kuwana & Mito Red Cross Hospital ประเทศญี่ปุ่น