Shopping Cart

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 088-5008050

  • ไทย
  • English

รู้ก่อนเสี่ยง ! เลี่ยง COVID-19 เหตุจากเส้นผม

หลายคนอาจลืมคิดไปว่าเชื้อโควิด-19 สามารถติดอยู่บน  เส้นผม ได้เหมือนกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีใครไอหรือจามใส่ศีรษะของเรา แต่การเสยผมนั้นอาจเป็นการทำให้เชื้อที่อยู่บนมือถูกส่งผ่านให้ไปติดบนเส้นผมได้ แม้ว่าคุณจะพกเจลแอลกอฮอล์หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดมือทุกครั้งที่จับประตู จับธนบัตร และอะไรอีกหลาย ๆ อย่างก็ตาม ซึ่งคุณอาจจะคิดว่าเราล้างมือได้สะอาดแล้ว แต่พฤติกรรมที่หลายคนอาจเคยชิน จนติดเป็นนิสัยนั่นก็คือการเสยผม รู้หรือไม่ อาจจะเป็นการติดเชื้อ COVID-19 ได้โดยไม่รู้ตัว

แม้ว่ายังไม่มีแพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์เป็นตัวเลขอย่างชัดเจนว่าเชื้อ COVID-19 ติดอยู่บนเส้นผมได้นานแค่ไหนหรือเส้นผมสามารถเป็นตัวส่งต่อเชื้อ COVID-19 ได้ง่ายหรือไม่ แต่เราก็ได้รับรู้ข้อมูลจากกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งบอกว่าเชื้อ COVID-19 สามารถติดอยู่บนร่างกาย เส้นผม และเสื้อผ้าได้หลายชั่วโมงหรือเป็นวัน ขึ้นอยู่กับพื้นผิวที่เชื้ออยู่ และหากเรารู้ว่าเส้นผมของเรานั้นประกอบไปด้วยช่องว่าง รูพรุน เกล็ดผม ก็สามารถช่วยเดาได้ว่าเชื้อมีโอกาสที่จะติดอยู่นานกว่าพื้นผิวที่เรียบลื่นอื่น ๆ

ข้อดีคือผมของเราไม่ใช่พื้นผิวที่จะมีผู้สัมผัสร่วม หรืออย่างน้อยเราก็ไม่ได้ใช้เส้นผมในการสัมผัสกับพื้นผิวใด ๆ ทั้งนั้น เส้นผมจึงเป็นส่วนที่มีโอกาสติดเชื้อได้น้อย แต่อย่างไรก็ตาม ควรใช้หลักการเดียวกันที่ว่า อย่าใช้มือหยิบอะไรเข้าปากหรือสัมผัสใบหน้า ซึ่งแน่นอนเราก็ไม่ควรใช้มือสัมผัสเส้นผมด้วยเช่นกัน

ทำความสะอาดผมให้สะอาด ปราศจากเชื้อ COVID-19

ตามหลักแล้วควรเลือกใช้แชมพูที่มีสารตึงผิวสูง (สารตึงผิวมีอยู่มากในผงซักฟองหรือสบู่) เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวส่งประจุไฟฟ้าที่ช่วยดึงเอาทั้งสิ่งสกปรก น้ำมันบนเส้นผม เชื้อโรค รวมถึงเชื้อ COVID-19 มารวมกัน แล้วก็ล้างออกไป ซึ่งเราควรสระผมให้บ่อยหรือทุกครั้งที่ได้ออกนอกบ้าน

สำหรับการชำระล้างและดูแลเส้นผม ทางเรามีทิปส์ในการทำความสะอาดเส้นผมโดยถนอมเส้นผมให้ได้มากที่สุด ในช่วงการสู้รบตบมือกับเชื้อ COVID-19 นี้มาฝากกัน

1) เลี่ยงการสระผมด้วยน้ำที่ร้อนจัด – แม้ว่าคุณจะคิดว่าความร้อนของน้ำอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคและน้ำอุ่นจะช่วยให้เราล้างโปรดักต์ออกได้ง่ายขึ้น แต่เมื่อล้างแล้ว คุณควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติผ่านเส้นผมอีกครั้งเพื่อเป็นการปิดเกล็ดผม
2) ใช้แชมพูที่ล้างทำความสะอาดได้ดี ตามด้วยครีมนวดบำรุงล้ำลึก – เน้นใช้แชมพูสูตรสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติที่ช่วยชำระล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกและสารเคมีตกค้างออกอย่างหมดจด และเพื่อให้เส้นผมยังคงมีความชุ่มชื้น ไม่แห้งฟู สามารถเลือกใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมบำรุงล้ำลึกและอาจเป็นสูตรสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติที่สามารถชำระล้างออกได้ง่าย ไม่ทิ้งสารตกค้าง เพื่อช่วยบาลานซ์ไม่ให้ผมแห้งจนเกินไป
3) ไม่จำเป็นต้องเน้นสระที่ปลายผม – เนื่องจากปลายผมเป็นส่วนที่แห้งเสียง่ายที่สุด ในช่วงนี้ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องขยี้หรือถูทำความสะอาดปลายผมมากนัก สามารถสระผมปกติและนวดหนังศีรษะได้ ตลบผมขึ้นไปเพื่อใช้นิ้วมือนวดให้เส้นผมสะอาดด้วย แต่ขอให้เว้นการใช้ฝ่ามือปั่นขยี้ปลายผม เพื่อถนอมเส้นผมให้ไม่ถูกทำร้ายรุนแรง
4) ไม่ใช้หวีสางผมในขณะผมเปียก และเป่าผมสลับลมร้อน-เย็น – เมื่อเราต้องทะนุถนอมผมจากการแห้งเสียในช่วงนี้ ช่วงที่ผมเปียกจะเป็นช่วงที่เส้นผมยุ่ยง่าย หากสางผมช่วงนั้นจะทำให้ผมขาดและเสียความเรียบกลมของเส้นผม ให้ใช้นิ้วมือช่วยคลายบริเวณที่ผมพันกันจะดีกว่า ส่วนใครที่ต้องเป่าผมให้แห้งให้ใช้ลมร้อนสลับกับลมเย็น เพื่อไม่ให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นมากจนแห้งและเสียสุขภาพในที่สุด
5) ใช้เซรั่มแบบ Oil-Free บำรุงปลายผม – หลังสระผมแล้ว หากอยากบำรุงเส้นผมให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์แบบผสมออยล์ เพราะความเหนียวของออยล์อาจทำให้เชื้อโรคติดอยู่บนเส้นผมง่ายและนานขึ้น ตัวเลือกเพิ่มเติมที่เหมาะสำหรับการช่วยบำรุงเส้นผมแนะนำเป็นเซรั่มเนื้อเหลว เช่น MACA Hair Nutritive Serum ของ Dr Mokan ถือเป็นเซรั่มอีกหนึ่งตัวที่สามารถช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

จาก 5 ข้อที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั้น เป็นทริคในการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในเส้นผมของเราในช่วงวิกฤตการณ์โรคระบาดแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ท่านที่มีปัญหาเรื่องผมร่วง-บาง ก็ควรจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสมุนไพรสกัดเข้มข้นเช่น Dr Mokan ผลิตภัณ์อันดับ 1 ที่เภสัชกรญี่ปุ่นแนะนำ ที่จะช่วยเข้าไปบล็อก DHT Hormone สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผมร่วง-บาง อีกทั้งยังช่วยเร่งปฏิกิริยาการเจริญเติบโตของเซลล์รากผมให้ทำงานได้อย่างดีอีกด้วย เพื่อเพิ่มทั้งความยาวและความหนาของเส้นผมได้ในขณะเดียวกันค่ะ สามารถสอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์พร้อมรับคำปรึกษาได้ที่ Hotline: 088-5008050 หรือ LINE Official: (คลิก) https://line.me/R/ti/p/%40drmokan